Vườn Nemo Công nghệ trồng rau dưới biển

Trong một nỗ lực để khám phá các phương pháp thay thế cách trồng trọt truyền thống, một công ty Ý đã tạo ra nông trại dưới nước đầu tiên trên thế giới. Nemo – tên của nông trại mang tính đột phá này được neo dưới đáy biển ngoài khơi vùng Savona. Ở đó, người ta sử dụng các công nghệ tiên tiến để trồng dâu tây, húng quế, đậu, tỏi, và rau diếp.

“Mục tiêu chính của dự án này là tạo ra nguồn thay thế các khu sản xuất ở những nơi điều kiện môi trường không thuận lợi cho phát triển trồng trọt truyền thống. Có thể kể đến như tình trạng thiếu nước ngọt, đất đai kém màu mỡ, nước nhiễm độc hay nhiệt độ không phù hợp…”, - anh Luca Gamberini - phát ngôn viên của dự án cho biết.  "Chúng tôi đang cố gắng để tìm ra một công nghệ mới cho phép sản xuất hiệu quả ở nơi ít người ngờ tới”.

Năm vườn ươm trong lồng kính trôi nổi giữa độ sâu từ 6 đến 12 mét, được liên tục theo dõi bởi Ocean Reef Group - một công ty thiết bị lặn - từ một trung tâm điều khiển trên mặt đất. “Chúng tôi đã cài đặt nhiều camera theo dõi nên có thể dễ dàng kiểm tra trên tất cả mọi thứ." bác Gamberini nói. "Chúng tôi cũng có một bảng điều khiển cảm ứng với nguồn cấp dữ liệu trực tiếp từ các phòng thí nghiệm sinh quyển. Vì vậy tất cả các dữ liệu được truyền trực tiếp lên trên mạng Internet và các khách hàng đều có thể truy cập mọi lúc mọi nơi".

Vậy câu hỏi đặt ra là thực vật lấy nước ngọt bằng cách nào ở dưới biển. Câu trả lời là từ nước ngưng tụ trên các bức tường bên trong của lồng kính. Với nhiệt độ ổn định 79 độ ngày và đêm, và độ ẩm khoảng 83 phần trăm, khu vườn dưới nước có một cơ chế để nước mặn bốc hơi nhằm loại bỏ muối, tạo ra các hạt nước cất giúp cây có thể phát triển.

Bác Sergio Gamberini, Chủ tịch Ocean Reef Group cho biết ý tưởng vườn ươm cây dưới nước đến với mình trong một kỳ nghỉ hè ở nước Ý. Nói theo cách riêng là bác ấy muốn "làm một cái gì đó thật khác biệt và tôn vinh vẻ đẹp của đại dương". Sau 2 năm nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm và liên tiếp thất bại, cuối cùng bác và các cộng sự của mình cũng đã hoàn thiện công nghệ mới này. Tờ Washington Post nhận định rằng, thành công của dự án "có thể đặt nền móng cho một hình thức mới của sản xuất cây trồng được thực hiện mà không làm tổn hại đến môi trường".

Trên thực tế, ngoài việc trồng trọt các loại cây trồng thì các lồng ấp này còn thu hút cả các sinh vật biển đến trú ẩn như bạch tuộc và cá ngựa quý hiếm, làm cho môi trường biển khu vực càng trở nên đa dạng hơn.

                                                                                                                                    Greenvina - Sưu tầm